Hoàn thiện quy định về kinh doanh đặt cược

Hoàn thiện quy định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và đặc biệt là bóng đá quốc tế, không hề là câu chuyện mới mà đã được xúc tiến triển khai xây dựng dự thảo Nghị định cách đây nhiều năm. Và vào đầu tháng 8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về dự thảo Nghị định về kinh doanh đặt cược.

 

Thí điểm đặt cược bóng đá trong 5 năm

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu thực hiện theo đúng những nội dung đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung: Không sử dụng hình ảnh, kết quả các cuộc đua ngựa, đua chó quốc tế làm căn cứ kinh doanh đặt cược tại Việt Nam; thời gian thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế là 5 năm; khoảng cách từ địa điểm bán vé đặt cược cố định đến các trường học, khu vui chơi công cộng dành riêng cho trẻ em không dưới 500m; quy định thời điểm bắt đầu nhận đặt cược, thời điểm kết thúc nhận đặt cược, không giao cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược tự quyết định.

 

Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược chỉ được phép phân phối vé đặt cược thông qua điện thoại và các phương tiện viễn thông khác khi đáp ứng điều kiện có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh đặt cược đối với phương thức phân phối vé thông qua thiết bị đầu cuối tại Việt Nam. Không quy định việc phân phối vé đặt cược qua mạng internet.

 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo tham khảo dự thảo Nghị định về kinh doanh casino để quy định về quảng cáo và điều kiện đối với người chơi. Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng cần được hoàn thiện theo hướng quy định rõ điều kiện, tiêu chí, nguyên tắc để Bộ Tài chính quy định danh mục sản phẩm đặt cược cụ thể; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định danh mục các giải thi đấu bóng đá quốc tế. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể các nội dung về phương thức phân phối vé đặt cược, địa bàn kinh doanh đặt cược, đại lý bán vé đặt cược bóng đá quốc tế tại dự thảo Nghị định.

 

Đối với việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó, trong đó có hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và lựa chọn doanh nghiệp tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, điều kiện, trình tự, thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư… thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu. Dự thảo Nghị định cần quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhất là trong việc quản lý chuyên ngành hoạt động đặt cược bóng đá quốc tế.

 

 

Triển khai từng bước để dần hoàn thiện

Nằm trong kế hoạch xây dựng các nghị định quy định về điều kiện kinh doanh để triển khai thực hiện Luật Đầu tư 2014, cụ thể là các Nghị định quy định về các ngành nghề đầu tư kinh doanh chưa có quy định pháp luật, Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đã quốc tế được Bộ Tài chính soạn thảo trên cở sở tham khảo, đối chiếu nhiều nơi và căn cứ trên điều kiện cụ thể của Việt Nam. Việc triển khai nghị định này cũng trên cơ sở triển khai từng bước, kèm theo các giải pháp quản lý, hoàn thiện dần.

 

Rõ ràng, trong điều kiện việc kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đã quốc tế tại Việt Nam chưa có quy định của luật pháp, thực tế tệ nạn cá cược chui lan tràn trong xã hội không chỉ gây thất thoát lớn nguồn ngoại tệ mà còn gây ra nhiều hệ lụy xấu thì sự cẩn trọng là rất cần thiết. Chứ không đơn thuần chỉ là việc "bê nguyên" các mô hình ở nước ngoài về áp dụng là thành công.

 

Đơn cử như trong dự thảo vẫn giữ nguyên hạn mức tối thiểu cho một lần đặt cược là 10.000 đồng và tối đa là 1 triệu đồng cho mỗi người chơi trong một ngày, cho từng sản phẩm đặt cược bóng đá - được cho là tương đối thấp, khó có sức hấp dẫn với người chơi. Nhưng trên thực tế, ở 1 sản phẩm kinh doanh cũng mang tính chất "cá cược" khác là xổ số, cũng chỉ có mức 10.000 đồng. Hơn nữa, nếu Nghị định được thông qua và triển khai, với số lượng người tham gia lớn, số tiền hoàn toàn không hề là nhỏ.

 

Hay như việc đặt cược chỉ được áp dụng với một số giải bóng đá quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định danh mục cũng là đề cao vai trò kết nối với cơ quan quản lý chuyên môn. Chưa kể đến việc bóng đá Việt Nam vốn còn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ nảy sinh tiêu cực, rất khó để tiến hành đặt cược.

 

Hợp pháp hóa đặt cược qua đó hợp pháp hóa cả người chơi nhằm dần xóa đi tệ nạn đã kéo dài quá lâu, tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Ý kiến chung của các chuyên gia trong lĩnh vực này đều đồng nhất, tuy nhiên, các chuyên gia cũng thống nhất - Kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đã quốc tế là loại hình mới, bởi vậy nên thí điểm dần chứ không nên mở tối đa cho người chơi. Cái được là tiền bạc còn cần có thời gian kiểm chứng, nhưng nếu "bung ra" quá lớn không kiểm soát nổi thì vô hình trung càng làm cho tệ nạn cờ bạc thêm bùng phát!  Nói không thể chỉ nghĩ đến nguồn thu là thế.

 

Ngọc Minh

Theo Báo Hải quan

Toàn bộ lợi nhuận của công ty cổ phần Đại Nam không chia cho cổ đông. Lợi nhuận sau khi tái đầu tư, công ty sẽ dành 100% lợi nhuận còn lại cho quỹ từ thiện Hằng Hữu hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt là chương trình mổ tim dành cho trẻ em.